Lang nghe va cam nhan su chuyen dong cua thai nhi 1Bạn đang mang thai những tháng đầu và rất nóng lòng muốn được cảm nhận những chuyển động đầu tiên của thai nhi. Khi nào ước mong đó sẽ thành hiện thực?

Thông thường, mẹ bầu sẽ bắt đầu cảm nhận được những chuyển động đầu tiên của thai nhi vào khoảng từ tuần 16 đến tuần 20. Nếu đây là lần đầu tiên bạn mang thai thì sẽ khó nhận ra những chuyển động của bé hơn và bạn chỉ có thể nhận ra ở tuần thai thứ 20.

1.Tưởng tượng về cú đạp của thai nhi

Khi nghĩ về những chuyển động của bé, hầu hết mọi người đều tưởng tượng có một bàn chân bé nhỏ thúc vào thành bụng mẹ hoặc mường tượng ra hình ảnh em bé đang đạp.

Nhưng thật ra trong thời gian đầu, bé vẫn còn rất nhỏ và có nhiều khoảng trống để di chuyển mà không phải chạm mạnh vào thành bụng của bạn. Trên thực tế, bạn thậm chí còn không cảm nhận được sự chuyển động của bé ở giai đoạn đầu của thai kỳ!

2.Cảm nhận những chuyển động đầu tiên

Lần đầu tiên bạn cảm nhận được những chuyển động của thai nhi thường vào khoảng từ tuần thứ 16 đến tuần thứ 20, bạn sẽ thấy vô cùng phấn khích – đây là bằng chứng cho thấy bé thực sự đang nằm trong bụng bạn và đang phát triển khỏe mạnh. Tuy nhiên, mỗi trường hợp mang thai lại một khác, nên sự phát triển thai nhi của bạn sẽ không hoàn toàn theo đúng một lịch trình chính xác, nhưng bạn sẽ có thể cảm nhận được chu kỳ chuyển động của bé vào những khoảng thời gian nhất định.

3.Những chuyển động tiếp theo của thai nhi

– Từ tuần 24 – 28: Sẽ không có gì bất thường nếu bạn cảm thấy bé nấc cục và mặc dù tiếng động lớn bên ngoài không gây hại cho bé nhưng có thể làm bé “giật nảy” lên!

– Khoảng tuần thứ 29: Tử cung của bạn bắt đầu trở nên chật chội hơn nên bé sẽ chuyển động ít hơn nhưng bạn sẽ cảm nhận được những chuyển động đó rõ hơn.

Lang nghe va cam nhan su chuyen dong cua thai nhi 2

– Khoảng tuần thứ 32: Bé thậm chí sẽ cử động nhiều hơn trước khi thu mình vào vị trí cuối cùng (hy vọng là ngôi đầu) vào khoảng tuần thứ 36. Vì không gian chật chội hơn và bé đã khỏe hơn, những chuyển động của bé có thể làm bạn thấy không được thoải mái – đặc biệt là khi bé thúc vào mạng sườn bạn!

-Từ tuần 36 – 40: Thông thường bé đạp ít hơn vào cuối thai kỳ nên bạn đừng lo lắng khi thấy bé cử động ít đi. Nhưng hãy đảm bảo chắc chắn rằng bạn vẫn thấy bé đạp – khoảng 10 lần đạp trong vòng 24 giờ được coi là bình thường.

4.Không nhận thấy thai nhi đạp

Trong trường hợp thai nhi đã đến tuần thứ 16 đến 20 mà bạn vẫn không cảm nhận được sự chuyển động của bé, bạn nên đến khám bác sĩ hoặc nhờ bác sĩ tư vấn cách cảm nhận thai nhi chuyển động.

5.Cách cảm nhận sự chuyển động thai nhi

Hãy cố gắng đếm lại những chuyển động của thai nhi mỗi ngày. Nên nhớ là chọn thời gian khi bé đạp nhiều nhất. Đếm chuyển động của bé khi bạn nằm xuống và nhớ đánh dấu thời gian khi bạn đếm được 10 cú đạp của bé. Nếu trong vòng 2 giờ liền mà bạn không cảm nhận được 10 cú đạp, hãy đến bệnh viện để kiểm tra.

Bài liên quan

Lắng nghe và cảm nhận sự chuyển động của thai nhi

Leave a comment