Khac phuc nhung kho chiu cuoi thai ky 1Ba tháng cuối thai kỳ là giai đoạn bà bầu gặp nhiều những vấn đề khó chịu nhất. Làm thế nào để cảm thấy thoải mái hơn?

1.Mệt mỏi

Những cơn mệt mỏi có thể xuất hiện nhiều vào buổi chiều nhất là khi bạn vẫn phải làm việc. Yoga dành cho bà bầu giúp bạn khắc phục mệt mỏi, lại làm chắc khỏe các dây chằng xung quanh xương chậu. Điều này khiến cơn chuyển dạ dễ dàng hơn.

Hãy thử một giấc ngủ ngắn vào buổi chiều, nếu có thể. Nếu bạn đang làm việc, thử nghỉ một lát và ăn hoa quả như quả nho. Tốt nhất, hãy đi bộ trong ít phút để lấy lại sự tỉnh táo và minh mẫn.

2.Táo bón

Hầu như tất cả các thai phụ đều gặp triệu chứng này ở giai đoạn cuối thai kỳ. Để tránh “táo”, hãy uống nhiều chất lỏng và dùng các thực phẩm giàu chất xơ. Ngồi nhiều cũng khiến bạn bị táo bón; vì vậy, nên di chuyển thường xuyên hơn.

3.Rạn da

Khi thai nhi lớn lên, thai phụ thấy da bị căng và xuất hiện vết rạn ở ngực, đùi và bụng. Bạn đừng quá lo lắng vì rạn da là điều bình thường, nó có thể mờ dần và mất hẳn sau một thời gian sau sinh. Cách tốt nhất để phòng tránh và hạn chế rạn da là giữ cho cơ thể không bị mất nước và giữ ẩm cho da bằng một loại kem an toàn.

4.Hệ miễn dịch kém

Bạn có thể thấy mình dễ sổ mũi, hắt hơi vì hệ miễn dịch yếu đi khiến cơ thể dễ bị virus xâm nhập. Cách tăng miễn dịch cho cơ thể là ăn uống và vận động hợp lý đặc biệt nên uống nhiều nước cam.

5.Đau ngực

Để tránh cơn đau, đừng mặc áo ngực độn dầy và chật chội vì nó gây chèn ép lên ngực. Thay vào đó, cần chọn loại áo ngực thoải mái, giúp nâng đỡ tốt.

6.Chóng mặt

Vào lúc nào đó, bạn sẽ thấy bị chóng mặt nhất là khi đứng lên ngồi xuống hoặc nằm ngửa. Điều này là do trọng lượng của thai ép lên các tĩnh mạch mang máu từ phần dưới cơ thể quay lại tim. Nguy hiểm lớn nhất của chóng mặt là làm bạn bị ngất.

Khac phuc nhung kho chiu cuoi thai ky 2

Để tránh chóng mặt, nên hạn chế nằm ngửa trong quý II-III. Thay vào đó, hãy nằm nghiêng về bên trái hoặc kê một chiếc gối phía hông khi bạn nằm nghiêng.

Lượng đường trong máu hạ cũng có thể gây nên chóng mặt. Bạn nên duy trì đồ ăn nhẹ giữa các bữa ăn để cân bằng lượng đường trong máu. Nếu thấy hoa mắt, bạn cần ngồi xuống và ăn một chút. Chuối là thức ăn nhanh tuyệt vời vì nó cung cấp năng lượng nhanh; đồng thời, chuối còn giàu kali, giúp giảm sưng phù.

7.Đau nhức

Đau nhức có thể gia tăng khi thai nhi phát triển. Bạn có thể phải đối mặt với những cơn đau lưng dữ dội. Lúc này, yoga và tư thế ngồi đúng sẽ giúp bạn hạn chế cơn đau lưng.

Nếu bị đau bụng, kèm nôn thì có thể do bạn bị ngộ độc thức ăn hoặc bị viêm ruột. Hai tình trạng này (nếu ở mức độ nhẹ) thì không gây nguy hiểm cho bào thai nhưng nếu tình hình xấu đi, bạn cần nhập viện nhanh chóng.

Bạn cũng có thể bị phù, khó chịu ở chân và mắt cá chân. Khi ngồi xuống, hãy xoay bàn chân của bạn và tránh ngồi bắt chéo. Ngoài ra, hãy kê chân lên một cái bục khi ngồi.

8.Nhiễm trùng nước tiểu

Nếu bạn thấy đau khi đi tiểu thì có thể bạn đang mắc chứng nhiễm trùng nước tiểu. Đừng quá lo vì bác sĩ sẽ giúp bạn điều trị vấn đề này.

9.Vụng về

Bụng bầu to lên khiến bạn dễ mất thăng bằng, dẫn tới vấp, ngã. Để khắc phục, cần tránh đi lại trên sàn trơn, nên đi giày (dép) phù hợp và cẩn thận nếu phải thu dọn những mảnh vỡ.

10.Đau bụng dưới và háng

Những cơn đau nhói, ngắn sẽ xuất hiện ở khu vực này. Thông thường, cơn đau sẽ mạnh hơn khi đứng hoặc di chuyển. Nó cũng có thể xảy ra khi đi bộ, ho hoặc thay đổi tư thế (như vừa bước ra khỏi ôtô).

Để khắc phục, hãy biết cách nghỉ ngơi. Khi ngồi, bạn nên kê chân để tránh áp lực của bào thai lên hông. Bạn cũng có thể chườm ấm vào háng cho đến khi cơn đau dịu đi.

Cơn đau háng bình thường chỉ diễn ra trong một vài giây. Nếu bạn bị đau háng liên tục, đau kèm theo sốt, nôn, đau quặn bụng, đau lưng, ra máu thì bạn cần đi khám ngay lập tức.

11.Khó thở

Cuối quý II và quý III, bào thai tiếp tục gây sức ép lên lồng ngực và phổi khiến bạn khó thở nhiều hơn. Nếu bạn thấy khó thở thường xuyên, phải thở nhanh thì bạn nên đi khám sớm.

 

Bài liên quan:

Khắc phục những khó chịu cuối thai kỳ

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s