Suc khoe ba bau suc khoe ba bau dau lung la chung benh pho bien khi ba bi 1Cảm giác đau thắt lưng, đau hông là những hiện tượng phổ biến khi mang thai. Làm thế nào để giảm cảm giác khó chịu do đau lưng và hông?

1.Sự thay đổi của lưng khi bầu bí

Khi thai nhi lớn lên, dáng vẻ của bà bầu cũng sẽ thích nghi để đủ sức nâng đỡ toàn bộ túi thai. Bạn có thể nhận thấy là khung xương chậu ngày càng “xòe” ra và dường như ngày càng bị đẩy về đằng sau. Sự thay đổi này là cần thiết, giúp duy trì trọng lực cơ thể và bảo vệ lưng cũng như xương chậu.

Tuy nhiên, một số chị em phát hiện ra rằng lưng họ ngày càng phẳng theo quá trình lớn lên của bụng, đặc biệt là nếu họ “chửa gọn” (phần trước bụng không nhô cao). Điều này cũng không đáng ngại bởi vị trí của xương chậu, sống lưng phụ thuộc nhiều vào tư thế của bạn trước khi có thai hơn là sau khimang thai.

Các cơ lưng, bụng dưới và sàn xương chậu được thiết kế để có thể dịch chuyển linh hoạt, nhịp nhàng cùng với các khớp nối với sống lưng và xương chậu. Khi tử cung và thai nhi lớn lên, sự linh hoạt này sẽ giảm xuống, kết quả là gây đau lưng. Lưng bị tổn thương do chịu nhiều áp lực hơn so với khi chưa mang thai. Tuy nhiên, điều này lại giúp bảo vệ chính cơ thể mỗi khi thai nhi “nghịch ngợm”. Xương chậu thì không được bảo vệ nên càng làm gia tăng cảm giác đau lưng trong suốt 9 tháng mười ngày.

Các hormone như oestrogen và relaxin cũng có thể làm cho các khớp lỏng lẻo hơn bình thường. Điều này sẽ làm gia tăng tình trạng đau thắt lưng hay vùng xương mu.
2.Cách bảo vệ lưng khi mang thai?

a. Tránh nâng vật nặng: Khi dây chằng trở nên lỏng lẻo hơn thì bạn cũng dễ bị tai nạn hơn. Nếu bạn nâng hay mang vác bất kỳ vật gì, hãy đưa nó sát về phía cơ thể, trùng đầu gối thay vì cúi lưng xuống và chớ có vặn người.

b. Luyện tập đều đặn: Bạn có thể giảm nguy cơ đau lưng nếu bạn chăm chỉ tập luyện. Tất nhiên, điều này sẽ không giúp bảo vệ các khớp xương chậu. Các loại hình thể thao bà bầu có thể tập là bơi lội, đi bộ, đạp xe, pilate hay yoga.

c. Mang giày bệt: Một số phụ nữ chỉ cảm thấy thoải mái với giày bệt. Trong khi số khác lại cần gót cao một chút để giảm áp lực cho lưng.

Suc khoe ba bau suc khoe ba bau dau lung la chung benh pho bien khi ba bi 2
Nhìn chung, khi lưng bạn ngày càng có xu hướng thẳng ra thì giày gót cao sẽ góp phần làm tình trạng này thêm trầm trọng. Vì thế giày bệt sẽ hỗ trợ lưng tốt hơn.

d. Chú ý tới dáng điệu: Khi đứng, hãy tưởng tượng rằng bạn được đo chiều cao, tức là tư thế đứng thẳng khi dựa sát vào tường, sao cho lưng và đầu thẳng hàng chạm vào tường. Căng cơ hông và cơ bụng cũng giúp lưng dễ chịu hơn.

e. Nghiêng hông: Cũng có thể giúp giảm thiểu tình trạng đau lưng.

Hãy thử bài tập sau: đứng dựa lưng vào tường. Để chân cách tường vài centimet và hơi nâng đầu gối lên. Để 1 tay vào vùng thắt lưng và nghiêng hông về phía đó rồi đổi tay và làm lại động tác. Tiếp tục lặp đi lặp lại 2 động tác này một cách nhẹ nhàng.

Khi đã thành thục, bạn có thể tập ở bất kỳ đâu, không nhất thiết phải dựa vào tường. Bài tập này sẽ hiệu quả nhất khi bạn thực hiện thường xuyên và trước khi cơn đau xuất hiện. Nếu bị đau thắt lưng, bài tập nghiêng hông sẽ tốt hơn là ngồi xổm.

g. Ngồi đúng: Khi bạn ngồi, hãy đảm bảo là lưng luôn được nâng đỡ. Luôn đặt 1 gối nhỏ có hình cây xúc xíc ở phía sau thắt lưng hoặc ngồi trên gối lõm hay có hình chữ D.

Ngồi ghế tựa dành cho bàn ăn cũng sẽ giúp bảo vệ lưng tốt hơn là ngồi ghế mềm hay sofa vì lưng luôn được giữ thẳng. Nếu bị đau thắt lưng hãy tập động tác nghiêng hông 5 – 10 lần sau mỗi 10 – 15 phút khi bạn ngồi. Nếu ngồi lâu, hãy đứng dậy và đi lại loanh quanh một chút sau mỗi 20 phút.

h. Bài tập bò: Quỳ gối và chống tay xuống sàn nhà sao cho lưng với đầu thành 1 đường thẳng. Bài tập này sẽ giúp giảm áp lực do thai nhi tạo ra cho lưng. Bạn có thể tập thường xuyên hằng ngày, giúpgiảm đau thắt lưng rất hiệu quả.

Bài liên quan:

Đau lưng là chứng bệnh phổ biến khi bầu bí

About these ads

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s